Thời kỳ suy tàn của FPS bối cảnh hiện đại - VnExpress Game Thủ

Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014 0 nhận xét

Nguồn: Thời kỳ suy tàn của FPS bối cảnh hiện đại Đã đến lúc khoa học viễn tưởng và công nghệ tương lai thống trị dòng game chủ đạo này. > Phiên bản Battlefield tiếp theo sẽ mang tên Hardline Trong hơn 7 năm của thế hệ console thứ bảy, FPS trở thành một trong những thể loại phổ biến nhất và chứa đựng nhiều tiềm năng nhất. Các game bắn súng trên console bắt đầu quen thuộc kể từ thời Halo: Combat Evolved năm 2001, nhưng phải đến tận 6 năm sau đó, khi Call of Duty 4: Modern Warfare phát hành thì đây mới trở thành một thể loại game chủ đạo. Modern Warfare không chỉ đưa Call of Duty trở thành một series thuộc hàng "lão làng", còn khiến cả thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất bối cảnh quân đội hiện đại tràn lan suốt cả những năm sau này. Trong suốt thời kỳ của thế hệ console thứ sáu (thời của Dreamcast, PlayStation 2, GameCube, và Xbox), bối cảnh của game FPS chủ yếu xoay quanh hai đề tài: Khoa học viễn tưởng và Thế chiến thứ hai. Những game như Call of Duty, Medal of Honor, Battlefield 1942, Brothers in Arms và Return to Castle Wolfenstein là đại diện xuất sắc cho bối cảnh thế chiến trong khi Halo, Halo 2, Half Life 2, Killzone, Timesplitters và Red Faction lại là hàng khủng của đề tài khoa học viễn tưởng. Dù vậy chúng ta không thể không nhắc đến những tựa game lấy bối cảnh hiện đại đã làm nên tên tuổi của Tom Clancy như Rainbow Six và Ghost Recon . Sự lớn mạnh của dòng game FPS quân đội hiện đại ở thời kỳ PS3 và Xbox 360 có thể truy ra từ thành công lớn của Call of Duty 4 . Sau chuyến ra mắt không mấy ấn tượng của Call of Duty 3 , series game bắt đầu có dấu hiệu trì trệ. Với thành công bất ngờ có được, Call of Duty 4 không chỉ là game hay nhất của cả series mà còn là một trải nghiệm mới mẻ hoàn toàn. Với hệ thống Multiplayer được thiết kế ấn tượng đến mức khó tin (ở thời điểm game mới ra), chất hành động dồn dập và phần chơi chiến dịch đi sâu vào khám phá một mối đe dọa đến thế giới hiện tại, phần đầu tiên của series Modern Warfare đã trở thành tượng đài bất hủ. Từ trước đến nay, Call of Duty vốn là một series game nổi tiếng, thế nhưng chỉ đến Call of Duty 4 dòng game này mới đạt đến chuẩn mà chưa một game FPS nào có thể làm được. Không chỉ kìm hãm doanh số của Halo 3 , một game FPS cũng được kỳ vọng là sẽ thống trị thể loại này trên console, Call of Duty còn trở thành hiện tượng khiến người khác theo đuổi. Thay vì chờ đợi Halo, giờ đây hầu hết game thủ chờ đợi Call of Duty. Từ đây, một loạt các game FPS ra sau này đều lấy bối cảnh phương Tây thời hiện đại trong vòng xoáy của cuộc chiến chống khủng bố. Sau một thời gian ngắn trở về với đề tài Thế chiến cùng World at War , series game (thậm chí một loạt các game cùng đề tài) chuyển hẳn sang bối cảnh chiến tranh hiện đại. Thực ra, Battlefield cũng đã từng đi theo đề tài này trước cả Call of Duty , thậm chí còn dấn sang cả đề tài tương lai như Battlefield 2412. Tuy nhiên, kể từ năm 2007 Battlefield gắn liền với chiến tranh hiện đại với hai phần Bad Company và Battlefield 3, 4. Nhiều game khác như Homefront, MAG, Medal of Honor reboot , loạt game Socom cùng với các game của Tom Clancy, Frontline: Fuel of War, Bodycount...Vội vã theo đuổi đề tài quân đội hiện đại, cứ như thể Call of Duty 4 đã tạo ra một vòi rồng và hút hết mọi thứ vào đó. Fan hâm mộ thể loại FPS nhưng không phải đề tài chiến tranh hiện đại vẫn có khá nhiều lựa chọn, mặc dù không được nhiều như trước nữa. Nếu muốn trải nghiệm Multiplayer đa dạng, Gears of War và Halo vẫn là lựa chọn hàng đầu cho dù có bị Call of Duty và Battlefield áp đảo. Những người mê Single Player thì có nhiều lựa chọn hơn, Bioshock có thể coi là một trong những game xuất sắc nhất, kế đến là series FEAR , The Darkness , Far Cry , Crysis và S.T.A.L.K.E.R . Thế nhưng thể loại bắn súng vẫn bị game chủ đề về quân đội hiện đại thống trị, chỉ bắt đầu đến thế hệ console thứ tám, sự thay đổi mới bắt đầu diễn ra. Những phản ứng trái ngược dành cho Call of Duty: Ghosts và Battlefield 4 đã mở ra cánh cửa để đề tài mới bước chân vào, và Titanfall chính là kẻ đi tiên phong. Được thiết kế bởi chính tay cha đẻ của Call of Duty, những người từng làm nên làn sóng game FPS hiện đại, Titanfall có rất nhiều yếu tố của một game FPS đương đại nhưng cũng mang trong mình nhiều chi tiết "độc" của thể loại khoa học viễn tưởng. Không chỉ có Titanfall , Destiny cũng đang nắm tham vọng trở thành game của năm 2014. Không thua kém đàn em, Call of Duty: Advance Warfare cũng cố bước đến gần hơn với tương lai giả tưởng, và lần này họ không còn xoáy quanh quân đội nữa mà là một trong những lực lượng vẫn còn khá mới mẻ: lính đánh thuê. Thậm chí, trò chơi tiếp theo mà Tom Clancy thực hiện, The Division , cũng đi vào đề tài hậu thảm họa giống như Metro (nhưng không đi theo con đường kinh dị). Cuối cùng, sản phẩm mới nhất của EA mới được tiết lộ trong những ngày gần đây, Battlefield: Hardline , cũng không còn lấy bối cảnh Trung Đông và quân đội Mỹ nữa mà sẽ xoáy quanh cuộc chiến trong lãnh thổ quốc gia chống lại các tập đoàn tội phạm, ít nhất dù chưa thoát khỏi bối cảnh hiện đại nhưng hai từ "khủng bố" và "xâm lược" không còn xuất hiện nữa. Vậy là sau gần một thập kỷ, đây sẽ là năm đầu tiên game thủ không còn phải chứng kiến cảnh quân đội Mỹ bị lạm dụng, đưa vào một loạt các game lớn nhỏ khác nhau nữa. Giống như đã từng đưa tiễn đề tài Thế chiến thứ hai ra đi, có lẽ game thủ cũng sẽ chẳng tiếc nuối gì nếu như một ngày nào đó đề tài quân đội hiện đại biến mất, bởi lẽ khoa học viễn tưởng tuy không có gì mới nhưng vẫn có rất nhiều thứ để chúng ta khám phá. Nguyễn Hào

Link: http://gamethu.Vnexpress.Net/gt/chuyen-game/2014/06/38977-thoi-ky-suy-tan-cua-fps-boi-canh-hien-dai/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Du lịch Bãi Bằng